APPLE KIỆN SAMSUNG LẦN THỨ HAI: KHI BẬC THẦY DẠY CHO KẺ THỢ VIỆC MỘT BÀI HỌC

Ảnh

 

Và ông đã chọn một người làm nhiệm vụ giết chết những đứa con mới nổi đó- người dường như chơi game chiến thuật quá giỏi- Tim Cook.

Apple trước giờ trong mắt người dùng và các hãng sản xuất chính xác, khỏi bàn cãi là một kẻ bắt nạt, một thằng du côn. Bất cứ thứ gì hãng tạo ra, đều không được đụng tới, thậm chí là không có bất cứ thắc mắc gì về nó. Điều này thì không phải đợi đến khi hãng tạo ra thiết bị thay đổi cuộc chơi iPhone, mà ngay từ những ngày đầu tiên của công ty, Steve Jobs đã áp đặt cái tính cách đó vào đứa con cưng của ông. Tuy nhiên, có điều lạ là với tính cách vốn hay nổi điên của mình, Steve Jobs lại rất ít khi nhờ vào toà án để ức hiếp các hãng ăn cắp, như một sự thật đã quá rõ ràng, lấy những chất liệu của iPhone để xây dựng sản phẩm của mình. Steve thích ý tưởng tạo ra những sản phẩm chất lượng, độc đáo đến nỗi không có hãng nào có thể bắt kịp. Ông đã thành công, cho đến khi ông không còn thời gian để tiếp tục và vĩnh viễn rời bỏ cuộc chiến giữa Apple và các hãng khác trên phương diện sáng tạo. Thế nhưng, trước khi qua đời, ông đã biết rằng những kẻ độc quyền về ý tưởng sẽ đến lúc lại chính là những kẻ sinh ra những đối thủ mới nổi thông minh cực kỳ. Và ông đã chọn một người làm nhiệm vụ giết chết những đứa con mới nổi đó- người dường như chơi game chiến thuật quá giỏi- Tim Cook.

Ảnh

 

Điều này khiến cho vụ kiện không khác gì một vụ làm cảnh, chỉ để khoe chiến lược quá thông minh của Tim Cook và sự yếu đuối của Samsung trước kẻ bắt nạt.

Hai năm trước, trong một buổi chiều mùa hè nóng bức, một nhóm những luật sư, thẩm phán đã vội vàng bước vào toà án San Jose, cố gắng tránh mặt những máy ảnh của các tạp chí. Họ đang tham gia vào vụ kiện có thể gọi là lớn nhất từ trước tới nay của công nghệ: Apple kiện Samsung vi phạm bản quyền của hãng. Vụ kiên trải qua 3 tuần lẽ dài, hơn 50 giờ cãi lộn, chém gió nhau bên trong toàn án, với hàng nghìn những lý lẽ, dẫn chứng từ cả hai hãng nhằm giành chiến thắng. Cả hai hãng đều đã phải tung ra những thông tin tuyệt mật để dùng làm bằng chứng. Và chiến thắng thuộc về Apple. Hãng được bồi thường 1 tỷ đô. Tuy nhiên, mục đích quan trọng nhất của hai hãng trước khi bước vào cánh cửa toà án: ngăn cấm sản phẩm của đối thủ được phép bán trên nước Mỹ, đã thất bại. Điều này khiến cho vụ kiện không khác gì một vụ làm cảnh, chỉ để khoe chiến lược quá thông minh của Tim Cook và sự yếu đuối của Samsung trước kẻ bắt nạt.

Tiếc rằng, khi Samsung trở thành kẻ thợ việc, thì Apple, hai năm trong triều đại của Tim Cook, đã trở thành bậc thầy với khả năng phát triển chính xác theo từng li từng tý trong chiến lược.

Tuy nhiên, hai năm qua đã là một thời gian thay đổi tất cả. Samsung đã quá mạnh mẽ. Thị phần, doanh thu, những sản phẩm chất lượng đến ngày một nhanh và nhiều. Samsung đã trở thành đứa con đầu đàn của Android và thậm chí là đại diện của phần còn lại của thế giới chống lại Apple. Samsung đã trở thành kẻ thợ việc lành nghề, có thể làm bất cứ điều gì hắn muốn. Tiếc rằng, khi Samsung trở thành kẻ thợ việc, thì Apple, hai năm trong triều đại của Tim Cook, đã trở thành bậc thầy với khả năng phát triển chính xác theo từng li từng tý trong chiến lược. Apple không còn dở chứng như triều đại của Steve Jobs, không còn liên tục gây shock với bộ ba sản phẩm đột phá: iPod, iPhone, iPad. Giờ đây Apple phát triển theo tính chính xác, tránh rủi ro và đảm bảo đánh đâu thắng đó. Apple không còn là kẻ cược lớn, chỉ là kẻ cược an toàn. Những chiến lược của Tim xây dựng cho Apple quá chính xác, quá chặt chẽ. Ví dụ gần nhất là cuộc chiến của iPhone 5s và Galaxy S4. iPhone luôn được chờ đón và luôn đạt thành tích bán ra cực kỳ ấn tượng. Nhưng năm ngoái, đã có bất ngờ xảy ra. Galaxy S4 của Samsung bỏ xa iPhone 5s về mặt doanh thu, do chiến lược marketing quá tốt của Samsung. Tuy nhiên, chiến lược bán ra của Tim Cook còn thông minh hơn, ông đã tận dụng kì nghỉ đông, với một chuỗi những sự kiện lớn như Giáng Sinh, năm mới,.. đồng thời hợp tác với China Moblie. Kết quả là số lượng bán ra của iPhone 5s tăng đột biến, bằng và sau đó là vượt qua Galaxy S4. Và Tim Cook cũng đã quá thông minh khi biết rằng điều này sẽ gây áp lực nặng nề lên Samsung, buộc hãng phải cho ra mắt Galaxy S5 càng sớm càng tốt, như vậy sẽ rút ngắn thời gian nghiên cứu và xây dựng sản phẩm, biến S5 không gì khác ngoài một sản phẩm được hoàn thành hời hợt, không được đầu tư. Kết quả thì Galaxy S5 ra mắt trong sự thất vọng tràn trề của mọi người. Và Tim cũng biết cách để thừa thắng xông lên, đè bẹp đối thủ. Ông chính thức bắt đầu vụ kiện Samsung lần thứ hai cuối tháng 3 và cho đến nay vụ kiện đã chính thức trải qua những ngày đầu tiên (những thông tin sẽ luôn được tôi cập nhật). Đương nhiên, vụ kiện này nằm trong chiến lược của Tim, khi mà sắp tới đây hãng sẽ cho ra mắt những sản phẩm mới nhất bao gồm iPhone phiên bản mới nhất. Nhưng quan trọng hơn, là dòng sản phẩm mới mà Tim tiết lộ sẽ ra mắt trong năm nay. Vì vậy, vụ kiện này, khác với vụ kiện hai năm trước, có mục đích rõ ràng là dọn dẹp những gì cản chân Apple trong việc ra mắt iPhone mới và dòng sản phẩm mới.

 

ẢnhTất cả những gì Apple làm sẽ là so sánh những tính năng giữa hai hãng, chỉ ra sự giống nhau nhưng quan trọng là đào mộ tất cả những tài liệu đã được công bố của Samsung để cho thấy hãng sao chép iPhone đời đầu.

Lí lẽ của Apple:

Tim vốn có một bằng đại học về điểu khiển dây chuyền sản xuất, ông biết hoạt động chính xác như một con robot lắp ráp là như thế nào. Lần này cũng như lần trước, Apple chỉ rõ ra iPhone đời đầu là một thiết bị thay- đổi-cuộc-chơi, và Samsung đã sao chép mọi thứ của iPhone đời đầu. Như một con robot lắp ráp,Tim biết chính xác mấu chốt vấn đề nằm ở đâu. Nếu bạn sao chép những sản phẩm tầm thường, chả ai quan tâm bạn. Nhưng nếu bạn sao chép một sản phẩm thay-đổi-cuộc-chơi, bạn sẽ dễ bị ăn gạch lắm đấy. Tim không đưa ra lí lẽ Galaxy S5 sao chép tính năng quét vân tay của iPhone 5s hay lí lẽ rằng Samsung sao chép những tính năng của các đời iPhone sau. Ông chỉ cần cho toà án thấy Samsung sao chép iPhone đời đầu, như vậy là đủ. Bằng chứng mà Tim sử dụng đã cho thấy độ cao tay của ông như thế nào, đó là khả năng canh thời gian. Để đảm bảo lần này chiến thắng hoàn toàn, Tim đã chỉ ra rằng, tất cả những sáng tạo và phát kiến hãng xây dựng cho iPhone đời đầu đã được thực hiện nhiều năm trước khi Apple bán ra iPhone đời đầu. Đây là đòn chí mạng với Samsung, bởi hãng sẽ không thể tìm ra bất cứ thứ gì cho rằng những gì iPhone đời đầu đã ăn cắp những thành tựu của các hãng khác. Vì vậy, nếu bồi thẩm đoàn kết luận Samsung sao chép các tính năng iPhone đời đầu, hãng chỉ còn biết cách biện minh rằng hãng hoàn toàn không sao chép, chứ không thể biện minh rằng những tính năng đó thật sự không phải của Apple. May mắn cho Tim, Steve Jobs đã cẩn thận đăng ký mọi bản quyền liên quan đến iPhone đời đầu, và trong vụ kiện này, Tim sử dụng 5 bản quyền của 5 tính năng để kiện Samsung. Tất cả những gì Apple làm sẽ là so sánh những tính năng giữa hai hãng, chỉ ra sự giống nhau nhưng quan trọng là đào mộ tất cả những tài liệu đã được công bố của Samsung để cho thấy hãng sao chép iPhone đời đầu.

Lần trước, nếu Apple thắng, Samsung sẽ phải bỏ ra số tiền 2 525 tỉ đô và không còn quyền mang bất kì sản phẩm nào của hãng lên biên giới Mỹ mà bán nữa. Nhưng kết quả cuối cùng, Samsung chỉ phải bồi thường vài tỉ đô và Apple thất bại trong việc cấm bán vĩnh viễn hàng iPhone trên Mỹ. Lần này, vẫn là mục tiêu cũ, tuy nhiên Apple chỉ đòi 2 tỉ đô tiền bồi thường, rất ít so với lần trư

ớc.

Ảnh

 

Quá nhọ.

Lí lẽ của Samsung:

Để có thể thắng được vụ kiện trên đất Mỹ, sân nhà của Apple là việc không thể. Tuy nhiên lần trước Samsung đã cố gắng đưa ra lí lẽ rằng những điểm giống nhau giữa sản phẩm của hãng và Apple hoàn toàn là những tiêu chuẩn cơ bản trong ngày công nghiệp điện tử. Đồng thời hãng chỉ ra Apple đã đang ký bản quyền cho những phát minh chỉ để hạn chế sự sáng tạo của các hãng và bóp nghẹt tính cạnh tranh. Bồi thẩm đoàn đương nhiên muốn bật cười khi thấy hai lí lẽ đó của Samsung, nhưng hãng vẫn cứ lì đầu tranh cãi dựa vào hai lí lẽ đó. Vì vậy lần trước, và có thể là cả lần này, Samsung đã phải nhờ cậy đến Google. Và giờ đây, chúng ta lại một lần nữa thấy rằng Tim Cook đã biết tận dụng thời cơ.Thứ nhất, ai cũng biết Samsung giờ đã từ mặt Android, xây dựng hệ điều hành riêng- Tizen. Vì vậy, mối quan hệ giữa Google và Samsung không còn tốt nữa, và vì vậy Google giờ chỉ còn đóng vai trò là nhà cung cấp, thay vì là người đở đầu cho Samsung trong lần trước. Thứ hai, do cảm thấy Samsung đang từ mặt mình, vài tuần trước, Google và Samsung đã kí thoả thuận trao đổi bản quyền giữa hai bên, buộc Samsung phải phụ thuộc vào hãng nhiều hơn. Vì vậy nếu lần này Apple thành công trong việc chỉ ra bản quyền của Samsung là sao chép iPhone đời đầu, hãng sẽ gây ảnh hưởng lên Android. Nếu bồi thẩm đoàn khẳng định rằng chính Android đã sao chép Apple, do Samsung chạy Android, thì không chỉ Samsung phải bồi thường mà Android có tội sẽ là cơ sở cho Apple kiện tiếp Google. Samsung sẽ lại tiếp tục cố gắng vẽ nên bức tranh rằng smartphone được tạo ra từ hàng nghìn tính năng, hàng nghìn phát minh được đăng ký bản quyền, và những bản quyền của Apple không tạo nên những tính năng cơ bản nhất. Do những tình thế quá bất lợi trên, Samsung chỉ có thể sử dụng hai bản quyền của hãng để chống lại Apple. Buồn cưới rằng trước khi toà án chính thức mở cửa bắt đầu, Apple đã có kế hoạch sử dụng chính hai bản quyển của Samsung để chống ngược lại Samsung. Hãng sẽ tìm cách thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng hai bản quyền này thậm chí còn chưa tồn tại trước khi vụ kiện 2 năm trước bắt đầu, mà chỉ là hai bản quyền được Samsung mua lại để phòng thủ trong vụ kiện này. Lần này thì có thể thấy Samsung hết đường lui. Hai bản quyền của Samsung, một được mua lại từ Hitachi, một được mua lại một nhóm nhà phát minh ở Oklahoma năm 1994. Quá nhọ.

Lần trước, Samsung đã đòi rằng nếu hãng thắng, hãng phải được bồi thường 421.8 triệu đô. Nhưng lần này, do thấy rằng không có cơ hội, hãng chỉ đòi vỏn vẹn 6.9 triệu. Tuy nhiên nếu bồi thẩm đoàn xác định rằng iPhone đời đâu của Apple bị xâm phạm, Samsung sẽ phải đối mặt với lệnh cấm bán.Ảnh

 

Leave a comment